QUY ĐỊNH - THỦ TỤC CẢI TẠO THÙNG XE TẢI
Thứ sáu, 27/05/2022
Cải tạo xe cơ giới là việc thay đổi kết cấu, hình dạng, bố trí, nguyên lý hoạt động, thông số, đặc tính kỹ thuật của một phần hoặc toàn bộ hệ thống của xe. Trong trường hợp thay thế toàn bộ hệ cùng kiểu với cùng một nhà sản xuất (thể hiện qua mã phun tùng) thì không được gọi là cải tạo.
Như vậy việc cải tạo thùng xe cơ giới đó chính là việc thay đổi kích thước, cơ cấu, chất liệu của thùng xe nguyên mẫu, việc này được gọi là cải tạo xe cơ giới và phải thực hiện đúng theo những quy định của pháp luật.
Muốn thực hiện việc cải tạo thì bạn cần chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ sao đây và nộp đến cho cơ quan chức năng kiểm tra trước khi tiến hành cải tạo.
Hồ sơ sẽ bao gồm:
Bản thuyết minh thiết kế kỹ thuật của xe ô tô dựa theo mục A của phụ lục I trong Thông tư 85/2014/TT-BGTVT (yêu cầu nộp bản chính)
Bản vẽ kỹ thuật theo mục B phụ lục I trong Thông tư 85/2014/TT-BGTVT (yêu cầu nộp bản chính)
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ cần thiết thì bạn tiến hành nộp hồ sơ đến Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc Sở giao thông vận tải đây chính là những cơ quan sẽ thẩm định các thiết kế cải tạo đối với xe tải của bạn. Trong quá trình thẩm định, nếu như hai cơ quan này thấy những cải tạo của bạn là ổn và đảm bảo an toàn cho quá trình lưu thông trên đường của xe, khi ấy sẽ phế duyệt và tiến hành tới việc cấp giấy chứng nhận thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo. Khi đã có được giấy thẩm định này rồi thì bạn có thể tiến hành cải tạo theo như những gì đã đăng ký, sau khi hoàn thành quá trình cải tạo thì bạn phải tiến hành đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe (bước này được xem như là một bước để cơ quan quản lý kiểm tra lại xem bạn có tuân thủ đúng như những gì đã ghi trong hồ sơ về quá trình cải tạo không)
Dưới đây là những quy định tại Điều 4 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT đã quy định về việc cải tạo thùng xe cơ giới:
Không cải tạo hoặc thay đổi mục đích sử dụng đối với các xe tải đã có thời gian sử dụng trên 15 năm được tính kể từ ngày sản xuất cho đến ngày xe đi thẩm định để cải tạo.
Không được cải tạo thùng xe tải của những loại xe tải nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp mới nhưng chưa qua sử dụng trong thời gian 6 tháng, thời gian 6 tháng được tính từ ngày kiểm định an toàn kỹ thuật và môi trường lần đầu cho đến ngày thẩm định thiết kế để cải tạo xe. Tuy nhiên một số trường hợp như cải tạo thành xe tập lái, sát hạch hoặc cải tạo để lắp đặt thêm mui phủ của xe tải thùng hở thì không cần tính khoảng thời gian 6 tháng.
Không cải toàn tăng chiều dài của toàn bộ xe cơ giới, trừ các trường hợp xe được cải tạo thành xe chuyên dùng.
Không được tăng kích thước của lòng thùng xe, thể tích xi téc đối với xe tải, xe xi téc đã cải tạo thành một loại xe khác và khi cải tạo trở về lại loại xe nguyên thủy ban đầu.
Khối lượng toàn bộ cho phép tham giao giao thông của xe tải sau khi cải tạo phải đảm bảo các yêu cầu sau: không được lớn hơn giá trị của khối lượng toàn bộ theo như thiết kế của nhà sản xuất và khối lượng toàn bộ được phép tham gia giao thông trên đường theo những quy định về tải trọng cầu đường.
Không cải tạo tăng kích thước đối với lòng thùng của xe tải hoặc thể tích xi téc của xe xi téc. Còn đối với trường hợp lắp đặt thêm mui phủ đối với xe tải thùng hở không mui thì phần chiều cao của thành thùng xe phải giữ nguyên và không được tự ý thay đổi so với kết cấu ban đầu của nhà sản xuất.
Các loại xe cơ giới sau cải tạo là xe tự đổ, xe xi téc, xe tải phải có thông số kỹ thuật phù hợp với quy định tại Thông tư số 42/2014/TT - BGTVT.
Căn cứ theo điểm đ, khoản 3 điều 16 của Nghị định 46/2016/NĐ-CP thì phạt tiền từ 800.000 đồng cho đến 1.000.000 đồng đối với các hành vi sau đây: điều khiển xe tải có kích thước của thùng xe không đúng như thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, điều khiển xe vận chuyển hành khách lắp hoặc tháo bớt ghế, giường nằm.
Căn cứ theo điểm a, khoản 9 điều 30 của Nghị định 46/2016/NĐ-CP thì sẽ phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với cá nhân và từ 12.000.000 đồng đến 16.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe tải về các hành vi sau: tự ý thay đổi tổng thành khung, tổng thành máy (động cơ), hệ thống phanh của xe, hệ thống truyền động (truyền lực), hệ thống chuyền động hoặc tự ý tiến hành các cải tạo về hình dáng, kích thước của xe, kích thước thùng xe, tự lắp đặt thêm, tháo bớt ghế, giường nằm không đúng theo thiết kế gốc của nhà sản xuất hoặc các cải tạo đã được sự phê duyệt của các cơ quan có thẩm quyền trong việc thẩm định các đề xuất cải tạo xe cơ giới, tự ý thay đổi mục đích sử dụng, tính năng của x echo mục đích khác.
Quy định, thủ tục cải tạo thùng xe tải, như vậy việc cải tạo thùng xe tải đã được quy định một cách rất rõ ràng và được hướng dẫn các hồ sơ cần chuẩn bị, chính vì thế mà chủ xe cần phải tuần thủ một cách thật chặt chẽ các quy định trên để tránh các trường hợp là sai và dẫn đến việc bị xử phạt hành chính. Việc cải tạo thùng xe xuất phát từ yêu cầu chính đáng của chủ xe nhằm đáp ứng cho nhu cầu sử dụng, tuy nhiên cần đảm bảo an toàn cũng như sự phê duyệt của các cơ quan có thẩm quyền trước khi tiến hành cải tạo.
Tin liên quan
LỄ BÀN GIAO 02 XE ISUZU ĐẦU KÉO E-SERIES CHO CÔNG TY TNHH VẬN TẢI...
22 THÁNG 11, 2024
NEW ISUZU D-MAX 2024 CHÍNH THỨC RA MẮT
23 THÁNG 10, 2024